Tăng cường kiểm tra giá tính thuế đối với mặt hàng thép

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2012, Việt Nam nhập khẩu gần 5 triệu tấn sắt thép, thép hộp, thép vuông, ống thép các loại tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc gần 1,4 triệu tấn chiếm 28% tổng lượng nhập khẩu, chủ yếu ở các chủng loại thép như: thép cán nóng cuộn, thép cán nóng dạng tấm, thép mạ kẽm khổ hẹp...

Nguyên nhân là do giá thép tại Trung Quốc đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. Giá thép phi 6 và phi 8 chỉ còn hơn 490 USD/tấn trong khi thép trong nước là 600 USD/tấn. Đây là loại thép có vi chất Bo hàm lượng thấp nhưng khai là thép hợp kim. Theo quy định loại này sẽ nằm trong nhóm các sản phẩm được xuất tự do trong khối ASEAN+ nên sẽ được miễn thuế nhập khẩu do đó giá thành tiếp tục rẻ thêm.

Đối với mặt hàng này, ngày 14/11/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 157/2011/TT-BTC về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) thì thuế MFN của các mặt hàng thép hợp kim (trừ loại cán nóng) có chứa nguyên tố Bo hiện nay là 10%.

Ngày 13/6/2012, Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn số 2937/TCHQ-TXNK yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố báo cáo số liệu các tờ khai làm thủ tục nhập khẩu thép Bo khai báo thuế theo C/O form E (số lượng tờ khai, lượng thép Bo, trị giá, số thuế nhập khẩu, số lượng tờ khai có công văn xin nợ C/O form E) từ 01/01/2012 đến 31/5/2012. Qua đó, Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra, rà soát, yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra chặt chẽ, thu đủ chứng từ C/O theo quy định.

Thời gian tới, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát đối với mặt hàng thép, đặc biệt về giá tính thuế để giảm gian lận trong kê khai. Về phía Hiệp hội Thép cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, các cơ quan chức năng khác như: quản lý thị trường, biên phòng... để chống buôn lậu và gian lận thương mại./.

Nguồn tin: VEN

0 Response to " Tăng cường kiểm tra giá tính thuế đối với mặt hàng thép"

Đăng nhận xét

Friends list