Vật liệu thời mua tận gốc, bán tận ngọn

Phương án mua hàng tận nơi sản xuất được nhiều người dân và doanh nghiệp lựa chọn trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân và doanh nghiệp phải thắt chặt hầu bao, thì việc mua hàng tận gốc đang được nhiều người lựa chọn. Đây chính là thời điểm các xưởng sản xuất đồ nội thất nhỏ lẻ có ưu thế cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thành Phương, chủ xưởng sản xuất đồ nội thất tại quận 12, TP. HCM cho biết, mấy năm trước, xưởng của ông chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng của các cửa hàng nội thất. Hơn một năm nay, xưởng chủ yếu làm đồ cho khách lẻ, đặt trực tiếp, do người này giới thiệu cho người kia. “Đợt này, chúng tôi có nhiều đơn đặt hàng lẻ, làm không hết việc. Mẫu mã thì làm theo ý khách”, ông Phương chia sẻ.

Vật liệu thời mua tận gốc, bán tận ngọn

Giá cả đang là ưu thế cạnh tranh của các xưởng sản xuất nhỏ so với các thương hiệu lớn trong thời điểm khó khăn hiện nay. Không mất chi phí thuê mặt bằng trưng bày, chi phí thuê nhân viên bán hàng nên sản phẩm của các xưởng sản xuất nhỏ có giá “mềm” hơn hẳn. Chẳng hạn, với cùng mẫu tủ bếp làm từ chất liệu gỗ sồi, ở các cửa hàng nội thất có giá bán khoảng 6,8 triệu đồng/mét dài, thì đặt làm tại xưởng sản xuất chỉ có giá khoảng 4,8 - 5 triệu đồng (chỉ tương đương với giá gỗ công nghiệp thông thường). Cũng sản phẩm này, ở cửa hàng nội thất lớn như Thanh Dũng Furniture có giá khoảng 7,6 triệu đồng/mét dài, thậm chí loại gỗ sồi tốt nhất trên thị trường hiện nay giá vào khoảng 14 - 16 triệu đồng.

Một vòng quanh các showroom nội thất tại TP. HCM, có thể thấy, giá cả sản phẩm ở các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Crescent mall đều cao hơn so với các mặt hàng cùng loại, bởi nội thất ở đây phục vụ nhóm khách hàng “nhiều tiền ít thời gian”.

Nhiều khách hàng chọn phương án đến các showroom của thương hiệu nổi tiếng chọn mẫu mã, sau đó về đặt các xưởng “chế” theo ý muốn. Chị Ngọc Anh ở Phú Nhuận cho biết, một tủ quần áo bằng gỗ sồi dài 2,3 m trên showroom giá 26 triệu đồng, chị lấy mẫu về đặt làm giá chỉ 16,7 triệu đồng. Nếu “biến tấu” chất liệu một chút, với gỗ sồi phía ngoài và bên trong là gỗ tạp thì giá của chiếc tủ chỉ còn 12 triệu đồng. “Tất nhiên, sản phẩm đặt làm có giá rẻ và đảm bảo chất lượng, nhưng nhìn không sang và xịn như ở showroom”, chị Ngọc Anh thừa nhận.

Chị Minh Hoàn, một tín đồ hàng hiệu ngẩn ngơ khi ngắm bộ sofa da bò nhập từ Italia có giá 360 triệu đồng trưng bày tại Vincom quận 1, nhưng đành chọn phương án mua một bộ giả da có mẫu mã tương tự với giá 16,8 triệu đồng tại Bình Minh Furniture (CMC Plaza, 79B Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình). Và thay vì mua bàn cũng như kệ trang trí có giá 15,5 triệu đồng tại một showroom, chị Hoàn đặt xưởng sản xuất đồ gỗ đóng 2 món đồ đó chỉ với giá hơn 3 triệu đồng. Cô cho rằng, người tiêu dùng thông minh phải biết mua tận gốc để được hưởng giá rẻ. Hàng do các cơ sở trong nước thậm chí còn có chất lượng tốt hơn hàng nhập khẩu dán mác Hồng Kông, Thái Lan rất nhiều.

Phương án mua hàng tận nơi sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí không chỉ được khách hàng cá nhân mà cả các nhà thầu dự án chung cư lớn lựa chọn, thay vì mua sỉ hay nhập hàng loạt qua một trung tâm phân phối.

Ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty Tecco cho biết, đặt hàng ở các xưởng sẽ tiết kiệm được nhiều loại chi phí, giá rẻ hơn, chất lượng được kiểm soát, khi cần thay đổi, chỉnh sửa cũng dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi một xưởng có đơn hàng, các xưởng khác cũng đến chào hàng, công ty sẽ chọn được mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, việc thanh toán theo tiến độ cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ trong thời buổi lãi suất ngân hàng vẫn còn khá cao.

Theo Thanh Uyên (ĐTCK)

0 Response to "Vật liệu thời mua tận gốc, bán tận ngọn "

Đăng nhận xét

Friends list