Phong thủy cho nhà bếp

Bếp là nơi giữ lửa cho mái ấm, là nơi chăm sóc từ thể chất đến tinh thần cho từng cá nhân. Trong thuật Phong thủy, bếp là một trong ba yếu tố quan trọng nhất của ngôi nhà.

Nếu trong nhà có một góc nào đó dễ khiến mọi thành viên nhớ nhất lúc đi xa thì hẳn đó sẽ là bếp. Bếp là nơi giữ lửa cho mái ấm, là nơi chăm sóc từ thể chất đến tinh thần cho từng cá nhân. Bếp cũng là “thế giới riêng” của người phụ nữ, để thể hiện nét mềm mại nữ tính, cả sự gọn gàng vén khéo của mình.

Trong thuật Phong thủy, bếp là một trong ba yếu tố quan trọng nhất của ngôi nhà. Bếp được các nhà Phong thủy nói riêng và tổ tiên ông bà xưa nói chung xem như nguồn năng lượng sống, nguồn tài lộc, nơi quyết định sự hưng phát, hạnh phúc của cả gia đình.

Để hội đủ điều kiện cho một không gian bếp theo đúng Phong thủy, nhà bếp cần đảm bảo các yếu tố:

- Sạch sẽ thoáng mát, rộng rãi và có khoảng trống để chế biến thức ăn.

- Tránh xa toilet, vì toilet là nơi thoát mùi xú ế, gây ảnh hưởng môi trường trong khu vực bếp, ảnh hưởng luôn cả sức khỏe cho bạn.

- Phải có khu vực dành riêng cho dụng cụ làm bếp như dao, kéo, búa… tránh không để những dụng cụ này trên bàn bếp cũng như gần nơi bếp tọa (khu vực đặt bếp lò) vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự đoàn kết cũng như sự hạnh phúc trong gia đình.

- Khu vực để bình ga phải an toàn khi sử dụng, luôn có bình chữa cháy bên cạnh bếp, đề phòng hỏa hoạn xảy ra đáng tiếc.

- Ngoài việc mở rộng các ô cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên, nếu bếp nhà bạn không có cửa sổ hoặc ở vị trí hơi tối, có thể sử dụng chất liệu nhôm, kính làm tủ bếp, vì chúng có thể giúp tạo ảo giác như những cửa sổ ánh sáng, giúp không gian bếp bớt tối tăm hơn.

- Khu vực bồn nước rửa thức ăn phải bố trí tương đối xa bếp lò và luôn thấp hơn bếp nấu vì hỏa kỵ thủy.

- Màu sắc nên có màu tương đối nhạt vì đây là khu vực nấu ăn nên phát ra năng lượng rất nóng, cần màu sắc dịu lại làm khống chế độ nóng trong bếp. Màu trắng là gam màu nên chọn cho bếp, vì nó giúp căn bếp trở nên sáng sủa. Bạn cũng dễ dàng kiểm soát được các vết bẩn nếu có, để đảm bảo yếu tố vệ sinh, sạch sẽ - yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu trong vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tránh cây đà ngang trên cao, đè trên bếp lò vì rất dễ xảy ra chủ nhân bị hao tốn tiền của.

- Không được đặt bếp chéo góc hoặc xéo. Nếu bạn đặt bếp không ngay ngắn rất dễ gây ra ảnh hưởng sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

- Tránh những góc nhọn đâm thẳng vào bếp lò.

- Bếp tránh bị nhìn trực diện từ bên ngoài cổng, từ cửa phòng khách hoặc đối diện nhà vệ sinh.

- Theo phong thủy, vị trí của bếp còn phải tránh gió, tránh những nơi thường đi ngang. Gian bếp lộ thì bất lợi về tài lộc cho chủ nhân.

- Tránh bị quá ẩm thấp, tối tăm, phải có cửa thông gió, khử mùi để không khí lưu thông.

- Nếu không gian khu vực bếp rộng, có thể bố trí bàn ăn cho gia đình. Tuy nhiên, bàn ăn phải cách bếp nấu ít nhất 1,5m. Lưu ý không cho góc nhọn của bàn ăn trực xung với bếp lò.

- Khu vực để chén dĩa, cần chọn cho phù hợp và có cửa che chắn, tránh dầu mỡ chiên xào khi nấu nướng phát tán vào chén dĩa làm dơ bẩn và hoen ố. Và cũng tránh trường hợp ruồi, muỗi, rắn, rết, chuột bọ đậu vào, dễ gây bệnh.

- Trên tường nên treo tranh ảnh mang ý nghĩa ăn uống như chén, dĩa, trái cây… tránh treo tranh ảnh hình kỳ thú, kinh dị.

- Nếu cần thiết đặt bàn thờ Táo thần thì nên đặt vào đối diện hướng Nam hoặc đặt vào hướng hạp tuổi với gia chủ.

- Cuối cùng, đừng quên đặt một tấm thảm chùi chân xinh xắn ở khu vực lối vào bếp. Bằng cách này, bạn sẽ giữ cho các khu vực khác trong nhà sạch sẽ. Thảm chùi chân màu sắc tươi sáng cũng là một cách trang trí, tạo điểm nhấn cho bếp của bạn. Cũng đừng quên đặt trong bếp hoặc trên bàn ăn một đĩa hoa, lọ hoa tươi nho nhỏ. Hoa tươi, ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể mang đến nét duyên dáng, đầy sức sống cho bếp xinh của bạn.

- Lưu ý xem thêm các phươg pháp trang tri noi that, noi ngoai that, cách trang trí noi that go, ghe sofa để biết thêm chi tiết hữu ích

 Theo SSM

0 Response to "Phong thủy cho nhà bếp"

Đăng nhận xét

Friends list